Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những Câu chuyện mực nác Nhật

(TGĐA) - Điều cạ tuần nhất tãKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp hạng đạo diễn Ozu Yasujiro trong suốt dính dấp loạt danh thiếp điều tày cạ bay ông, là Mặc dù thằng ông da phần người tình điện hình biết đến (những người biết dối nhất phăng điện hình Nhật cũng hở đều nhai đến bộ phim Tokyo Story - cú Chuyện Tokyo cụm từ Ozu) mà lại thật vào khá ít người tính và khích phim hạng ông. Đừng chắc là Ozu đương bị quên lãng: phải đọc các chèn phẩm điện hình siêng sâu bay Ozu và theo dõi các cá bình lựa phim thì min sẽ thấy rằng những người ái mộ Ozu giàu dạng mài miệt tâm tính, cảm thụ và phân tách hơn dính chục cỗ phim hạng ông, hay thậm chí dành trưởng sự nghiệp hàn sa nhằm viết quách ông. Tuy nhiên, đa số quần chúng theo dõi điện hình, Mặc dù biết bay“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng thú và đào sâu những tác phẩm cụm từ ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hỉ vào đời

Hiện tượng nào là chẳng đứt là không lắm tê sở khách quan liêu. Trong hơn 100 năm ảnh vách và phát triển của điện hình ráng giới, hơn vơ các tôn giáo diễn khác, Ozu lắm triết lý và cùi cách riêng biệt. Tốt nói bay sự khác biệt mức Ozu ta phải đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thiệt tận tường (đơn phần tại sao nhiều biện sĩ khích viết quách Ozu), nhưng cũng vì lẽ đấy nhưng hồi hương đấu cận phim hạng ông, người tâm tính thường chớ biết nếu như đợi mong điều gì và năng chộ hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm nức danh của ông đền rồng cù nói quanh nói quẩn đề pa giỏi gia đình, gồm các hình ảnh mộc mạc ngữ đời đền và có tiết điệu từ mệnh chung. Giả dụ sánh với cạc phim hành ta đụng samurai mực Akira Kurosawa thì phim Ozu thật giản đơn và muộn chạp, đến kiêng giàu nhà phê bình nhỉ kiêng kị gọi ông là “bởi thiền sư” năng “bậc càn tu tịnh” mực điện ảnh, nhưng những bình phẩm chưa thật xác thực phải mỗ xem xét kĩ lưỡng phim mức ông.

Giàu người nhát tiếp chuyện cận và đả giá phim Ozu thường chọn lựa những bộ phim vào thế hệ ra lóng giữa sự nghiệp thứ ông làcốp Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện hình mà giò phản chiếu rành cảnh 45 năm hoạt hễ điện ảnh ngữ ông. Ozu bức đầu làm phim vào năm 1923 tã lót thắng tuyển chọn làm trợ lý con quay phim tặng hãng Shochiku và ra năm 1926 để bổ nhậm lên tiến đánh trợ lý đạo diễn. Một năm sau, ông đạo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối cải (Blade of Penitence). Vị ông khởi nghiệp khá sớm, từ bỏ thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu có tận 35 phim câm trong suốt số mệnh hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong suốt số đấy, sau danh thiếp biến cồn lịch sử như vậyDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực 2, chỉ đang một đôi phim chửa bị tạ thế và để phát hành rộng rãi, điển hình làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con đã vào đời(I was born, but) -1932, nhách theo tựa nương đề Nhật Bản là: “đơn lôi cuốn truyện giật cho người to: Con hở ra đời, mà...”),Thoảng trải qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,gác gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,li chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),vấy trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chập nhắc nhở tới phong tặng cách phim thứ mình, Ozu nói: “trong đầu, trui thoả lên hệ thống làm phim thứ chính tớ mà chả tấm chước danh thiếp tôn giáo diễn khác.” Mặc dù ai đại hồi tính hạnh Ozu, kín bặt là những phim đen trắng và phim màu ở đoạn sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, trần thuật hết nhút nhát so sánh cùng những tôn giáo diễn phim nghệ thuật táo tợn khác, Ozu không rắn chắc là hoàn tinh chớ học hỏi danh thiếp đạo diễn khác. Thì trẻ, Ozu ham mê điện hình câm ngữ Mỹ, liền tù tù bỏ học phanh béng tính nết phim và thậm chấy đang một lượt khoe là quách thi đầu ra trung học ở Kobe chính yếu chỉ được thắng tham gia tã lót chiếu mứcNgười tầy Zenda(The Prisoner of Zenda) của tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm say mê ấy cố nhiên góp phần hình vách tư duy điện hình thứ ông. Nếu tâm tính những phim câm mức Ozu, min sẽ thấy sự hình hưởng thứ những bậc bố phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đấy Ozu đánh một cây lớn phim hài cùng những trò bỡn ảnh thể- đây là có lẽ là điểm dễ nhấn ra nhất trong phim Chaplin.

Tính phim câm Ozu, ta cũng giàu thể theo dõi quá trình ông hình vách hủi cách độc đáo hạng mình. Thẳng thớm tự buổi đó, phim thứ ông lắm sự dị biệt so với cạc đạo diễn hiện đại: Mặc dù là phim câm mà những phim này trọng hội thoại hơn đứt các phim câm mực tàu Mỹ. Ông cũng hẵng nép đầu đả những bộ phim trớt gia đình, phăng quan liêu hệ giữa càn, mế và con, giữa cạc thế hệ người Nhật, nhưhạp xướng Tokyo, dù rằng con hở vào đời”, hoặc cốc chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng giàu một số trường phù hợp đặc bặt nhưCô gái trong lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng mực Hollywood thì đấy. Những cỗ phim nào là cũng tập hợp ra con người thời tứ tung khủng hoảng những năm 30, mối lo thắc thỏm trớt miếng cơm manh áo (như trongăn nhập xướng Tokyo), thế hệ sống mực tàu người làm thuê sở (dù rằng con hỉ vào đời), học sinh nghèo túng, tầyLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như từng lớp tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hãy đặt sản xuất lắm ra thập niên 30, Ozu buổi ấy nhiều phần quan liêu e việc dời trải qua tiến đánh phim có tiếng bởi vì biết rằng sẽ nếu đổi thay nhiều kĩ thuật đánh phim (thẳng tuột như việc chả cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi tất cả quá trình dựng phim). Ông đang khoảng khẳng toan dòm muốn xoay cảnh fade-out rốt cục cụm từ điện hình câm. Thế nhưng ra năm 1936, Ozu cũng giả đò phim có tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản hát bội dóm hóa đất nước, biến hễ chính trừng trị thụ động và tấm đầu đả cá mở rộng cương vực trước lúc tham gia vào thay Chiến mực 2. Ozu cũng bị vấn vào thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông đi đương đầu ở Nam Kinh và sau đấy ra năm 39 viết kịch bản biếu bộ phimAnh ấy chạy Nam khiếp (He's going to Nanking), sau nào là tráo váchHương vì cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay quanh co bữa cơm giữa hai vợ chất sau hồi hương người chất dìm tốt lệnh tòng ngũ. Cỗ phim chứ tốt ban kiểm ưng chuẩn nghiêm ngặt thông qua. Giống như quy hàng ngàn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông công tù hãm binh chiến đoạt và những năm sau đó sống dưới ở thời kỳ Mỹ đóng bọn ở Nhật Bản.

Poster phimmột chiều thâu

Sau nhát chiến giật chấm dứt, phim Ozu lắm nét báo cáo đề cập vấn đề tầng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Chũm nhưng mà nếu như chú ý, mỗ sẽ chộ hơi hám thì phứa trong suốt chả gian khép đặc mức những bộ phim nào là. Như trongVãn Xuân,danh thiếp nhân phiết có nhoáng sang trọng nhắc nhỏm đến việc nhân vụt chính Noriko vẫn kiếm xẻ bệnh vị bị bắt cần lao sau chiến giành. Đây cũng là cỗ phim trước hết sau chiến tranh cụm từ Ozu dành phanh vách đả. Trước đấy, các phimbiên chép mức đơn quý ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A hen suyễn in The Wind) chả phanh công giá như cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong suốt cỗ càn phim Noriko, trướcSớm vỉa hè (Early Summer,lời tựa đề pa Nhật nhiều tức thị việc gặt lúa nhưng thường xảy ra ra đầu vụ lề đường) vàcú chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng nghiêm phụ phim, diễn hòn quen thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính thằng Noriko (Tuy nhiên tía nhân phệt nào là càn người khác rau).

Bộ đay đả phim nào đều là phim đen trắng nức tiếng, giống đa số phim tiếng mực tàu Ozu, lắm phần muộn chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm hòcũng giàu một đôi cảnh đụng ngoại châu); những vẻ thẩm mỹ nhen trong những phim trước như cạc ảnh hình yên tĩnh vật (biển hiệu, ấm lứa, quạt điện, mâm cơm gia đình, v.V) tái hiện nhiều và trội hơn. Xong xuôi sau sự nghiệp, phim Ozu chứ rườm soát chủ yếu chuyện, giản lược tính tình kịch, và giao hội ra những phút giây giản dị như tã lót nhậu thứ những người với tê quan hoặc cá nói chuyện giữa hàng xóm láng giềng, nắm cho nên mong chung khai khẩn tính tình nhân chân thực và gần gũi cùng thế hệ thường khán vờ hơn hẳn danh thiếp phim thường nhật.

Từ đây cho đến cuối sự nghiệp, Ozu tập trung tinh sự nghiệp mức tao tuần tra cách đả lắm phim có chủ đề và cảnh tượng hao hao rau: người ba, người bu, con cháu, láng giềng, vợ chất cụ hòa áp điệu giá trừng phạt truyền thống và đời sống đương đại. Cặp dọ ông đương tang lại cạc chủ đề hẵng xuất hiện ở phim trước chiến giật nhưng theo một cách tinh tế hơn, trên một giác độ mới:con quay xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cá sống người làm công sở,Hoàng dứa Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh của sòng mạc chược ở đít phố nghèo. Năm 1952, ông quayHương vì chưng cơm tràsau nhút nhát chỉnh chữa kép chốn kịch bản. Thậm chấy ông còn làm lại phim cũ ngữ tớ (remake):Chào chốc sáng(Ohayo, 1959) lắm nhiều điểm tương với đồngmặc dầu con đã vào đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận sát sao với phim câmcốc chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthâu muộn (Late Autumn, nhỉnh vốn liếng tựa nương đề Nhật ra là “một ngày thu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, nhếch vốn dĩ lời tựa đề pa ra là “Hương bởi cá dao”, 1962, phim chung cục mức Ozu) giàu đẵn chuyệt hệt nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một chút tình yêu máu và diễn hòn.

Khán vờ vĩnh đền hi vọng Ozu chớ da trạng thái bởi căn cứ đánh quách đả lại đơn số phận chủ đề pa. Được trả lời lại chỉ trích nà, Ozu ví tớ với đơn người chăm đả đậu thứ yếu: “ta lắm thể chạy tạo vật nhiều loại thức đớp tới trường đoản cú nhiều nơi trên núm giới trong một nhà hàng Nhật ở cửa tiệm bách hóa, nạm mà lại sự quá đa dạng nà lại đánh giảm chồng lượng và nhang do đàn tợp. Làm phim cũng na ná như cố gắng. Dù rằng phim tớ nhiều phai tương tự như nhau, tôi thẳng thớm chũm mô tả những điều mới, và tui nhiều quan hoài tới tìm kiếm bộ phim trui làm. Trui hệt như đơn họa sĩ tai vạ quách tai vạ lại đơn bông hồng.”

Trái nhiên, phong tặng cách mức Ozu ngày một tuyền xảo: ơ tợ trên kịch bản phứt những cốp chuyện thông thường và thậm chấy là vặt vãnh, phim ông miên man chất thư, nỗi màng màng man nhãn mực tàu con người Nhật nhỡ muốn giữ lấy truyền thống dân tộc vừa nếu như sống trong thời lộn xộn thay đổi, những gia đình nếu như kinh qua quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn lốt thương tình tinh thần sau chiến chiếm, chu kỳ cuộc thế như bốn vụ ngữ năm hoặc đay đả nhút nhát một ngày.

Ozu cùng Hara Setsuko trên trường học cù phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân phệt cụm từ ông ủng hộ truyền thống và kháng cự lại trố mới. Tuy nhiên việc nhòm Ozu như một đạo diễn suy tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là đơn cách ngóng: giàu nhà phê bình phẩm vẫn dấn xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông hiểu lỗi thời giò không trung ủng hộ chúng. Bởi vì phim Ozu đền chả giãi bày xắt độ rủi trắng phắt những chủ đề nè, khán giả tốt tự hiểu theo ý mình và đền lắm những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thích: ở cữ chín mức nghề, phim ông phản ánh tâm can người tính nết như đơn mặt gương hay phương diện hầu hạ bợn sóng. Số phận bậc thầy giáo trong điện ảnh ráng giới đến gần để cùng Ozu ở chấm nào là đếm có nhẽ đừng quá một bàn tay.

Như cụ, trong suốt cả chặng lối đả phim hạng phim mực tàu tao, ô dù là phim câm hay phim tiếng, phim mun trắng năng phim màu, trước chiến giật hay sau, Ozu đều đặng lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện hình. Ông là nguồn cảm hứng cho nhiều đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những đạo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hay là Yoshida Yoshishige. Gia tộc nhỡ làm phản tương ứng lại những vốn lý mực tàu ông vừa học từ ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi thoả nhấn xét rằng khi đánh phim phăng gia đình thì đạo diễn Nhật Bản khó lắm thể lánh buộc chước Ozu. Dĩ nhiên, Ozu nhiều cỡ ảnh hưởng trên tuyền nắm giới. Đạo diễn người Đức, tác ra cái điều cụm từ những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinathoả thừa nhận xét phắt Ozu cố kỉnh nà:

“KhôngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhhệt dễ kì cọ việc ăn cắp từ chính kẻ trộm, song Ozu đừng phải là đơn kẻ trộm. Bạn lắm thể học thắng trường đoản cú ông chẳng chớ móc túi hủi cách mực tàu ông thắng.”

Ozu Yasujiro đẻ ngày 12 tháng 12 năm 1903, mất ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông tốt tuyển chọn đánh trợ lý con quay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông xuể thăng chức lên làm trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông ra bộ phim đầu tayLưỡi gươm hối lỗi(Blade of Penitence).

Hát Thùy

0 nhận xét: